“โตโยต้า เร่งคันเร่งเต็มที่ ทำยอดขายรถไฟฟ้าสุทธิเพิ่มขึ้นในตลาดทั่วโลกเป็นประวัติการณ์สูงถึง 127% เมื่อพฤศจิกายน ปี พศ. 2566 ที่ผ่านมา และนั่นยังแสดงถึงศักยภาพด้านการผลิตของโตโยต้าเอง เพราะยอดผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มมานั้น เป็นเพียง 1% ของปริมาณรถทั้งหมดที่โตโยต้าผลิตได้
โตโยต้าถือเป็นหนึ่งค่ายรถที่เหยียบคันเร่งแบบมิดด้านเทคโนโลยีรถไฟฟ้าที่กำลังเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลก เเน่นอน โตโยต้าเป็นที่รู้จักในฐานะผู้เสนอเทคโนโลยีไฮบริดครั้งแรกด้วยรถปรีอุส รุ่นแรก ที่เปิดตัวในปี 1997 และยังคงใช้กลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีนี้ในการบุกตลาดรถยนต์ ถึงแม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเองจะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไปในทิศทางสู่อนาคตด้วยรถแบบไฟฟ้าทั้งหมด
ด้วยเหตุนี้ โตโยต้าเองกำลังสูญเสียพื้นที่สำคัญด้านตลาดไปอย่างไทยและลาตินอเมริกาไป ถึงแม้ยอดขายรถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นถึง 127% เมื่อพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา และตัวเลขรถไฟฟ้าอย่างเดียวคิดเป็น 1% ของปริมาณรถทั้งหมดของโตโยต้า”ก็ตาม
ถึงแม้ว่า โตโยต้า จะได้สร้างสถิติ New Record ในการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน ปี 2566 เช่นกัน แต่อย่าลืมว่ายอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วโลกก็ยังพุ่งขึ้น และแน่นอนยังทำสถิติยอดขายสูงสุดอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญตลาดรถไฟฟ้าทั้งรายเดิมและรายใหม่ เช่น เทสล่า และ BYD ก็ยังแสดงให้เห็นถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในตลาดโลก
รถ Tesla Model Y กำลังจะกลายเป็นรถขายดีอย่างต่อเนื่องที่สุดทั่วโลก และรถ BYD ก็คงรั้งตำแหน่งแชมป์ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก และทุกสำนักข่าวและแฟนคลับโตโยต้าทุกคนก็คาดหวังว่าโตโยต้าจะสร้างความฮือฮาได้ในเร็ววันนี้ และคำถามคือ โตโยต้า จะพึ่งพากับไฮบริดได้นานเท่าไร?แต่ในทุกๆ เวลาที่ผ่านไป คือ ยอดขายรถไฟฟ้าจะยังคงเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีรถรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดจากหลากหลายผู้ผลิตและโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญคือ ที่ชาร์จกำลังขยายต่อออกไปอย่างรวดเร็ว
ขอบคุณข้อมูล และภาพ ที่มา electrek.co