🚀 ข้อมูลเบื้องต้น
Mitsubishi ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า Eclipse Cross รุ่นใหม่จะมาในรูปแบบ รถยนต์ไฟฟ้า 100% (EV) สำหรับตลาดยุโรป โดยใช้พื้นฐานจาก Renault Scenic E-Tech ภายใต้ความร่วมมือในกลุ่มพันธมิตร Renault–Nissan–Mitsubishi ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายรุ่น Long-Range ก่อน (ปลายปี 2025) และตามมาด้วยรุ่น Mid-Range ในปี 2026 Reuters+3Electric Cars Report+3Carscoops+3
สเปกรวมที่เปิดเผยคือ:
- รุ่น Long-Range ใช้มอเตอร์คู่ ให้แรงม้าประมาณ 215 แรงม้า (Horsepower) Carscoops+1
- แบตเตอรี่ความจุ 87 kWh Carscoops+1
- วิ่งได้ถึง 600 กม./ชาร์จ ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป Carscoops+1
- รุ่น Mid-Range (ที่จะตามมา) มอเตอร์เดี่ยว ประมาณ 168 แรงม้า และแบตเตอรี่ความจุ 60 kWh Carscoops+1
- ขนาดและจำนวนที่นั่ง: เบาะ 5 ที่นั่ง ท้ายรถเก็บของได้ ≈545 ลิตร Carscoops
- ภายในตกแต่งใหม่: ระบบ infotainment แบบ Google Built-in, จอสัมผัส, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน, จอ Head-Up Display, Touch Pad ควบคุม, เบรกมือไฟฟ้า + Auto Hold, กระจกไฟฟ้า One-Touch ทุกบาน Carscoops
โรงงานผลิต: ที่เมือง Douai ประเทศฝรั่งเศส (โรงงานของ Renault) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปของพันธมิตร Renault–Nissan–Mitsubishi Electric Cars Report+1
🔍 สิ่งที่เปลี่ยนไป + จุดเด่นใหม่ของ Eclipse Cross EV
การเปลี่ยนจากรุ่น ICE / Hybrid / PHEV มายัง EV เต็มตัว ถือเป็นการรีเซตภาพลักษณ์ (refresh) ของ Eclipse Cross:
- ดีไซน์ภายนอก — แม้พื้นฐานจะมาจาก Scenic E-Tech แต่ Mitsubishi ได้ปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้มีเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่น ไฟหน้า LED แยกส่วน, ลายกระจังหน้าใหม่ (ที่ปิดไฟฟลุกรูปแบบ EV), ไฟท้าย LED ใหม่, ล้อ 19-20 นิ้ว ดีไซน์ทันสมัย Carscoops+1
- พื้นฐานรถยนต์ (Platform) — ใช้แพลตฟอร์ม CMF-EV / Ampere Medium Platform ของ Renault ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ใช้ใน Scenic E-Tech และรุ่นอื่น ๆ ในเครือ Renault–Nissan ซึ่งช่วยลดต้นทุนการพัฒนาและทำให้ผลิตได้เร็วขึ้น Carscoops+2Electric Cars Report+2
- เทคโนโลยีภายใน — อินโฟเทนเมนต์ Google Built-in, จอ Head-Up Display, Touch Pad ควบคุม, ระบบช่วยขับ (ADAS) ครบครัน รวมถึงการตกแต่งห้องโดยสารใหม่ ให้รู้สึกหรูหราและมีคุณภาพวัตถุดิบที่ดีขึ้น Carscoops
- ประสิทธิภาพ — WLTP Range 600 กม. ถือว่า “ไกล” สำหรับยุโรปในกลุ่ม SUV ขนาดกลางถึงใหญ่ ซึ่งทาง Mitsubishi ตั้งใจใช้ Long-Range เป็นรุ่นเปิดตัวเพื่อสร้างภาพลักษณ์และดึงดูดผู้ที่เน้น “ไม่ต้องชาร์จบ่อย” Carscoops+1
🌐 วิเคราะห์โอกาสและความท้าทายในตลาดยุโรป
- เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ Mitsubishi ที่หันมาเน้น EV แบบเต็มตัวในยุโรป — สอดคล้องกับกฎหมายและนโยบายสิ่งแวดล้อมของ EU ที่ต้องการลดมลภาวะ
- การใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Renault–Nissan ช่วยลดต้นทุนการพัฒนาและผลิต (economy of scale) ทำให้ราคาขายอาจแข่งขันได้ดีขึ้น
- รุ่น Mid-Range ที่ตามมาจะเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากได้ EV ราคาถูกกว่า Long-Range และอาจดึงตลาดที่ไม่อยากจ่ายเต็มที่
แต่ก็มีความท้าทาย:
- ราคาจำหน่ายอาจสูงในยุโรป เพราะต้นทุนแบตเตอรี่ + ภาษี EV ใหม่
- โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จในบางประเทศยังไม่ครอบคลุมเต็มที่ เฉพาะในเมืองใหญ่ๆ ใช้งานได้ดี
- การรับรู้แบรนด์ Mitsubishi ว่า “เป็นรถ EV ระดับสูง” ยังต้องสร้างภาพลักษณ์ต่อไป
🇹🇭 สิ่งที่แฟน ๆ และตลาดไทยควรรู้
แม้ว่าปัจจุบัน Mitsubishi Eclipse Cross EV จะยังไม่ประกาศแน่นอนว่าจะเข้ามาจำหน่ายในไทย แต่มีหลายเหตุผลที่ทำให้รุ่นนี้น่าจะมีโอกาส:
- แนวโน้มรถ EV ไทย — รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งสิทธิประโยชน์ทางภาษี อุดหนุนการชาร์จ สถานีชาร์จภาครัฐ-เอกชน ซึ่งช่วยลดข้อจำกัดของ EV
- กลุ่มผู้บริโภคที่สนใจ EV + SUV — คนไทยมีความชอบรถ SUV อยู่แล้ว และมีความต้องการรถที่มีระยะทางวิ่งไกลได้ (long range) สำหรับการเดินทางระหว่างจังหวัด/ท่องเที่ยว ซึ่งระยะ 600 กม./ชาร์จ เป็นจุดที่ดึงดูด
- การแข่งขันแบรนด์อื่น — ปัจจุบันมีรถ EV จากหลายแบรนด์ในไทยที่เริ่มเข้ามาจำหน่าย เช่น Mercedes-EQ, Volvo EV, MG EV ฯลฯ การมี Eclipse Cross EV จะเพิ่มทางเลือกที่หรูหรา + ใช้งานได้จริง
- ราคาคาดการณ์และภาษีนำเข้า — หาก Mitsubishi จะนำเข้าจากโรงงานฝรั่งเศส ราคาจะรวมค่าขนส่ง ภาษีนำเข้า ภาษีสรรพสามิต และ VAT ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ไทยมักมีสูง ซึ่งอาจทำให้ราคาสูงกว่ายุโรปมากพอสมควร
- สิทธิประโยชน์ EV ที่อาจได้รับ — หากเข้าตามเงื่อนไขรถ EV ไทยอาจได้สิทธิประโยชน์ เช่น ส่วนลดภาษีสรรพสามิต, สิทธิลดค่าในทะเบียน, สิทธิลดภาษีจดทะเบียน ฯลฯ ซึ่งช่วยลดราคาจำหน่ายจริงให้เข้าถึงลูกค้ากว้างขึ้น
📈 การเปรียบเทียบกับคู่แข่งในไทยและกลุ่ม EV- SUV
มาดูกันว่า Eclipse Cross EV จะยืนอยู่ในกลุ่มไหนเมื่อเทียบกับคู่แข่งในไทย:
คุณสมบัติ | Eclipse Cross EV (Long-Range) | คู่แข่งที่ใกล้เคียง |
---|---|---|
ระยะวิ่ง/ชาร์จ | ~600 กม. WLTP | บางรุ่น EV ระยะ 400–500 กม. (เช่น Tesla, MG, BYD) |
ขนาดและการใช้งาน | SUV ขนาดกลาง 5 ที่นั่ง + ท้ายรถ 545 ลิตร | SUVs EV ที่มีพื้นที่ใช้สอยสูง เช่น MG, Hyundai, Tesla Model Y |
เทคโนโลยี | ADAS, Google Built-in, HUD, Touch Pad, เบรกไฟฟ้า Auto Hold | บางคู่แข่งอาจยังไม่มี HUD หรือ Touch Pad, บางค่ายเน้น value-oriented มากกว่า luxury |
ดีไซน์ / พรีเมียม | ถุงวัสดุภายในและตกแต่งหรู, แพลตฟอร์มยุโรป, การออกแบบเฉพาะ | บางรุ่นเน้นต้นทุนต่ำ ทำให้วัสดุหรือการตกแต่งภายในอาจไม่หรูเท่า |
ถ้าเข้าไทย Eclipse Cross EV Long-Range อาจจะตั้งราคาสูงกว่ายานยนต์ EV กลุ่ม mid และ premium ที่มีอยู่แล้ว แต่หาก Mitsubishi ตั้งตัวให้เป็น “SUV ไฟฟ้าพรีเมียม + Range สูง + ฟีเจอร์ครบ” ได้จริง ก็มีโอกาสดีที่จะเจาะตลาดผู้ใช้รถ luxury / ผู้ที่มองหารถสำหรับเดินทางไกล
🔮 แนวโน้มในอนาคต
- รุ่น Mid-Range ที่ตามมาปี 2026 อาจทำให้ราคาย่อมเยาลงเข้าถึงได้กว้างขึ้น
- การพัฒนาแบตเตอรี่และชาร์จเร็ว (fast charger) จะเป็นกุญแจสำคัญ ถ้าระบบชาร์จเร็วในไทยดีขึ้น ระยะทาง 600 กม. จะเป็นตัวชูโรง
- การสร้างเครือข่ายบริการหลังการขาย + การรับประกันแบตเตอรี่ จะเป็นสิ่งที่ลูกค้าไทยให้ความสำคัญมาก
📝 บทสรุป
Mitsubishi Eclipse Cross EV คือก้าวสำคัญของแบรนด์ในการเข้าสู่ยุค EV พร้อมทั้งดีไซน์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ระยะทางขับขี่ที่น่าสนใจและการตั้งต้นด้วยรุ่น Long-Range ส่งสัญญาณว่า Mitsubishi ต้องการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ในยุโรป และหากเข้ามาไทย สามารถเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นในกลุ่ม SUV EV พรีเมียม
แฟนรถ EV ไทยควรจับตามองรุ่นนี้ไว้ — ถ้า Mitsubishi นำเข้าและตั้งราคาสมเหตุสมผล มันอาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวท็อปที่หลายคนหมายตา
📌 Credit:
ขอบคุณภาพสวยๆ จาก www.caradvice.com.au
🌐 Website: www.thechronicles.in.th
📱 Facebook: https://www.facebook.com/TheChronicles.AutosAndSports/