Home Auto Articles “TS-HUB” พลิกโฉมวงการรถเมล์ไทย! ไทย สมายล์ บัส เปิดศูนย์ควบคุมอัจฉริยะ ใช้ AI ยกระดับขนส่งสู่ยุคดาต้าเต็มรูปแบบ

“TS-HUB” พลิกโฉมวงการรถเมล์ไทย! ไทย สมายล์ บัส เปิดศูนย์ควบคุมอัจฉริยะ ใช้ AI ยกระดับขนส่งสู่ยุคดาต้าเต็มรูปแบบ

36
0
พลิกโฉมวงการรถเมล์ไทย! ศูนย์ควบคุมอัจฉริยะ ใช้ AI ยกระดับระบบขนส่ง สู่ยุคดาต้าเต็มรูปแบบ

วงการขนส่งสาธารณะของไทยก้าวกระโดดอีกครั้ง เมื่อ บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) ผู้ให้บริการรถโดยสารพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศ เปิดตัว “Transit Smart Hub” (TS-HUB) ศูนย์ควบคุมการเดินรถอัจฉริยะแห่งแรกในประเทศไทยที่รวมการควบคุม รถเมล์และเรือ เข้าไว้ในจุดเดียว เสมือน “หอบังคับการบิน” ของระบบขนส่งมวลชน

ศูนย์ TS-HUB ใช้ เทคโนโลยี AI และระบบ Data Dashboard เพื่อวิเคราะห์และบริหารจัดการบริการแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชม. ตั้งเป้าสู่การเป็นบริษัท “Data-Driven” ที่ไม่เพียงให้บริการ แต่ยังรู้จักและเข้าใจผู้โดยสารในเชิงลึก

ไฮไลต์ของ TS-HUB ที่น่าจับตา:

Bus Stop Distribution แสดงข้อมูลความหนาแน่นของรถแต่ละสายบริเวณป้ายจอด

Passenger Flow Statistics วิเคราะห์การขึ้น-ลงของผู้โดยสารในแต่ละช่วงเวลา

Realtime CCTV & Alarm Report ควบคุมความปลอดภัยและพฤติกรรมพนักงานขับรถ

Energy Usage Analytics ตรวจสอบอัตราการใช้พลังงานของรถ EV เพื่อลดต้นทุนและมลพิษ

Data Dashboard รวมข้อมูลสำคัญขององค์กร วิเคราะห์และปรับกลยุทธ์ได้ทันที


TSB กับวิสัยทัศน์สู่ “สมาร์ทซิตี้” — ไม่ใช่แค่รถเมล์ แต่คือโครงสร้างพื้นฐานใหม่ของเมือง

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา CEO ของ TSB เผยว่า “TS-HUB” ไม่ได้เป็นเพียงศูนย์ควบคุม แต่คือก้าวแรกของการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบขนส่งอัจฉริยะอย่างแท้จริง ที่สามารถเชื่อมโยงกับขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้ในอนาคต สอดคล้องกับเป้าหมาย Smart City และ Net Zero Emission ของประเทศ

เธอเน้นว่า การพัฒนาระบบเทคโนโลยีต้องทำควบคู่กับการพัฒนาคน โดยเฉพาะพนักงานกว่า 5,000 คน ที่เป็นด่านหน้าในการให้บริการกับประชาชน ซึ่งเป็นแนวคิด “Tech + Human = Sustainable Growth


มองภาพรวมตลาด: แนวโน้ม “ขนส่งอัจฉริยะ” กับอนาคตของรถเมล์ไทย

  • ปี 2566-2567 ประเทศไทยมีการลงทุนในระบบขนส่งอัจฉริยะเพิ่มขึ้นกว่า 25% โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต
  • จากข้อมูลของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) พบว่า รถ EV สาธารณะลดต้นทุนพลังงานได้กว่า 40% และลด CO₂ เฉลี่ย 1.5 ตันต่อรถต่อปี
  • คาดการณ์ว่าในปี 2570 ระบบควบคุมอัจฉริยะจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของผู้ให้บริการขนส่งมวลชนทั่วประเทศ

“ท่าเรือสยามเจริญนคร” อีกก้าวเสริมระบบขนส่งริมน้ำครบวงจร

นอกจาก TS-HUB TSB ยังเปิดตัว ท่าเรือ “สยามเจริญนคร” ซึ่งเป็นท่าเรือแห่งที่ 10 ที่ให้บริการเรือไฟฟ้าในเส้นทางสำคัญริมเจ้าพระยา เช่น ไอคอนสยาม วัดอรุณฯ ท่าช้าง และราชวงศ์ ถือเป็นทางเลือกใหม่ของการเดินทางที่หลีกเลี่ยงรถติด พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวและลดปัญหามลพิษในกรุงเทพฯ ได้อย่างเป็นรูปธรรม


บทวิเคราะห์: ขนส่งสาธารณะไทยกำลังเข้าสู่ “ยุคปัญญาประดิษฐ์” อย่างแท้จริง

การเปิดศูนย์ TS-HUB ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า ขนส่งมวลชนไทยไม่ได้เป็นแค่ “การเดินทางราคาถูก” อีกต่อไป แต่กำลังกลายเป็นบริการที่ “แม่นยำ โปร่งใส และขับเคลื่อนด้วยข้อมูล” ซึ่งหากโมเดลนี้สำเร็จ อาจเป็นต้นแบบให้ผู้ให้บริการขนส่งในจังหวัดอื่น ๆ นำไปประยุกต์ใช้ และสิ่งที่น่าจับตาคือ หากภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันต่อเนื่อง ใน 5 ปีข้างหน้า ไทยอาจกลายเป็นหนึ่งในประเทศต้นแบบของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้าน Mobility as a Service (MaaS) และ Smart Public Transit อย่างเต็มตัว

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here