
📍 (กรุงเทพฯ, 20 กันยายน 2568)
การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดงาน “Together We Rise” การแถลงข่าวเปิดตัวผู้สนับสนุนสิทธิประโยชน์การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 อย่างยิ่งใหญ่ ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ท ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้แทนจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย, สหพันธ์กีฬาคนพิการอาเซียน, คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย และองค์กรผู้สนับสนุนกว่า 20 แห่ง
บรรยากาศงานเต็มไปด้วยความคึกคัก ทั้งแขกผู้มีเกียรติ นักกีฬา ผู้แทนองค์กร และสื่อมวลชน ซึ่งต่างสะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพครั้งประวัติศาสตร์

🏅 ซีเกมส์–พาราเกมส์: พลังแห่งการรวมใจอาเซียน
- ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 จะจัดขึ้น 9–20 ธันวาคม 2568 ที่กรุงเทพฯ ชลบุรี และสงขลา ภายใต้แนวคิด “Green SEA Games” ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 จะตามมา 20–26 มกราคม 2569 ที่นครราชสีมา ภายใต้แนวคิด “Sustainable Paralympics” เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม และยกระดับคุณภาพชีวิตของนักกีฬาคนพิการ
ทั้งสองมหกรรมถือเป็นเวทีสำคัญในการแสดงศักยภาพนักกีฬาอาเซียน รวมถึงบทบาทไทยในฐานะศูนย์กลางการกีฬาของภูมิภาค
🌍 มิติสิ่งแวดล้อม–เทคโนโลยี
การจัดการแข่งขันครั้งนี้ไม่ใช่แค่ “งานกีฬา” แต่ยังสะท้อนแนวโน้มใหม่ของโลกกีฬา
- Green SEA Games: ลดการปล่อยคาร์บอน ใช้พลังงานสะอาด รีไซเคิล และวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- Digital & Smart Solutions: ใช้เทคโนโลยีช่วยงานจัดการ การสื่อสาร และการถ่ายทอดสด สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ชมยุคดิจิทัล ที่ติดตามการแข่งขันผ่านออนไลน์ควบคู่กับการชมในสนาม
สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงช่วยยกระดับมาตรฐาน แต่ยังเป็นการ “โชว์ศักยภาพไทย” ว่าสามารถจัดงานกีฬาระดับนานาชาติได้ตามมาตรฐานสากล




💰 บทบาทผู้สนับสนุน: เศรษฐกิจหมุนเวียนกว่า 20,000 ล้านบาท
ผู้สนับสนุนสิทธิประโยชน์ที่เข้าร่วมแล้วกว่า 20 แบรนด์ใหญ่ เช่น อายิโนะโมะโต๊ะ, ไดกิ้น, TikTok, CP Group, เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์, ไทยน้ำทิพย์, Yamaha, เนสท์เล่, ไทยเบฟ ฯลฯ ครอบคลุมทั้งอาหาร เครื่องดื่ม คมนาคม ประกันภัย ค้าปลีก และเทคโนโลยี
บทบาทของเอกชนเหล่านี้ไม่ใช่เพียงการสนับสนุนงบประมาณ แต่ยังนำ นวัตกรรม–เครือข่ายธุรกิจ มาช่วยยกระดับประสบการณ์การแข่งขัน เช่น ระบบดิจิทัลจาก TikTok & True, การสื่อสารการตลาดจาก CP Group, และการบริการโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงนักท่องเที่ยว–แฟนกีฬา
นักวิเคราะห์คาดว่าการจัดการแข่งขันครั้งนี้จะช่วย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 20,000 ล้านบาท ผ่านการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน และกิจกรรมต่อเนื่อง

👥 เสียงจากผู้ว่าการ กกท.
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ย้ำว่า “ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นได้เพราะความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซีเกมส์และพาราเกมส์ครั้งนี้จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของคนไทย และความสามัคคีของประชาชนอาเซียน”
เขายังเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ต้อนรับนักกีฬาด้วยรอยยิ้ม เพื่อยืนยันพลังของสังคมไทยภายใต้คำว่า “TOGETHER WE RISE”




🎨 ไฮไลต์ภายในงาน
- การเสวนาพิเศษ: ฮีโร่นักกีฬาไทยระดับนานาชาติ แชร์แรงบันดาลใจและประสบการณ์การฝึกซ้อม–แข่งขัน
- การอ่านบทกวี: ถ่ายทอดพลัง ความมุ่งมั่น และจิตวิญญาณนักกีฬาผ่านงานศิลป์
- นิทรรศการกีฬา: แสดงประวัติศาสตร์ ความสำคัญของซีเกมส์และพาราเกมส์ รวมถึงข้อมูลนักกีฬาและชนิดกีฬา
- กิจกรรมผู้สนับสนุน: มอบประสบการณ์ตรงและสร้าง Engagement กับแฟนกีฬาอย่างใกล้ชิด
🔎 วิเคราะห์: ไทยกับบทบาทเจ้าภาพ
- Soft Power & Branding – ซีเกมส์และพาราเกมส์จะกลายเป็นเวทีแสดงภาพลักษณ์ไทยทั้งด้านกีฬา วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว
- โอกาสธุรกิจ – การสนับสนุนของเอกชนสะท้อนว่าภาคธุรกิจมองเห็น “กีฬา” เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เข้าถึงคนจำนวนมาก
- ผลักดันกีฬาอาเซียน – ไทยย้ำบทบาทผู้นำภูมิภาค ทั้งในเชิงมาตรฐานกีฬา สิ่งอำนวยความสะดวก และการดูแลนักกีฬาคนพิการ
✨ บทสรุป
การเปิดตัว “Together We Rise” ไม่ได้เป็นเพียงงานแถลงข่าว แต่คือการประกาศความพร้อมของไทยในฐานะเจ้าภาพซีเกมส์และพาราเกมส์ ด้วยความร่วมมือของรัฐ เอกชน และประชาชน
การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นมากกว่ากีฬา แต่คือ “มหกรรมแห่งมิตรภาพ เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม” ที่ยืนยันว่า ประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะก้าวขึ้นเวทีโลกอีกครั้ง
📌 Credit:
🌐 Website: www.thechronicles.in.th
📱 Facebook: https://www.facebook.com/TheChronicles.AutosAndSports/