Home Auto News คาราวาน “มิตรภาพไทย-จีน 50 ปี” กับ BYD SEALION 6 DM‑i พิสูจน์สมรรถนะ 5,000 กิโลเมตร...

คาราวาน “มิตรภาพไทย-จีน 50 ปี” กับ BYD SEALION 6 DM‑i พิสูจน์สมรรถนะ 5,000 กิโลเมตร สู่ปักกิ่ง

28
0
สัญลักษณ์มิตรภาพ ไทย-จีน 50 ปี การเดินทางครั้งนี้มากกว่าแค่โชว์รถ — มันคือสัญลักษณ์ของความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ระหว่างไทยและจีน ซึ่ง BYD ใช้โอกาสนี้แสดงถึงการเป็นพาร์ทเนอร์ระยะยาวในไทย

กรุงเทพฯ – 27 ตุลาคม 2568 – เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา คาราวานรถยนต์ BYD SEALION 6 DM-i จำนวน 13 คัน ได้เริ่มต้นออกเดินทางจากกรุงเทพมหานครภายใต้ชื่อ “คาราวานมิตรภาพไทย-จีน ครบรอบ 50 ปี” โดยได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมมิตรภาพไทย‑จีน พร้อมด้วย บริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ภายใต้กลุ่มธุรกิจ เรเว่ ซึ่งถือเป็นการเชื่อมโยงทั้งด้านเทคโนโลยียานยนต์และสัมพันธไมตรีระหว่างสองประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

รถทั้งหมดเดินทางถึงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม โดยรวมระยะทางมากกว่า 5,000 กิโลเมตร ภายในเวลาเพียง 13 วัน งานนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของ “การเดินทาง” แต่คือบทพิสูจน์ว่า SUV ปลั๊ก-อินไฮบริดจากจีนรุ่นนี้มีศักยภาพจริงในเส้นทางยาว บนพื้นที่หลากหลาย และในสภาพอากาศแบบข้ามชาติ


เส้นทาง & จุดหมาย: จากไทยสู่จีน

  • จุดเริ่มต้น: กรุงเทพฯ → พิษณุโลก (วันที่ 10)
  • ข้ามชายแดนไทย-ลาว: ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 4 (เชิงเชียงของ-ห้วยทราย) วันที่ 12
  • เส้นทางผ่านประเทศลาวเข้าสู่สิบสองปันนา ประเทศจีน ซึ่งมีพื้นถนนท้าทาย ทั้งทางลาดชัน ทางโค้ง และการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ
  • ต่อเนื่องผ่านเมืองจีนหลายแห่ง: คุนหมิง → กุ้ยหยาง → เฟิ่งหวง → อู่หลิงหยวน → เซียงหยาง (Plus เส้นทางอีก 1,000 กม. สุดท้ายจากซีอาน → ผิงเหยา → เป่าติ้ง → ปักกิ่ง)
  • รวมระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตรในช่วงกลางของการเดินทาง และรวมแล้วกว่า 5,000 กิโลเมตรจนถึงปลายทาง

เส้นทางที่เลือกถือว่ามีความหลากหลายสูง ทั้งภูเขา ทางลาด ทางราบ ทางเมืองและทางชนบท ซึ่งเป็นสนามจริงให้ทดสอบทั้งความอึดของรถและความพร้อมของระบบนวัตกรรม


จุดเด่นรถยนต์ BYD SEALION 6 DM-i ที่ใช้งานจริง

จากข้อมูลทางเทคนิคโดย BYD และผู้จำหน่ายในไทย เรเว่ Automotive:

  • ขุมพลัง Plug-in-Hybrid (DM-i Super Hybrid) ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร + มอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมแบตเตอร์รี่ Blade 18.3 kWh reverautomotive.com+1
  • กำลังรวมสูงสุด: 160 kW / แรงบิด 300 N·m reverautomotive.com+2Zecar+2
  • ช่วงล่างรถครอสโอเวอร์ ตัวรถมีความสูงใต้ท้อง 180 มม. proliance.co.th
  • ขนาดตัวถังในไทย: ยาว 4,775 มม. กว้าง 1,890 มม. สูง 1,670 มม. Paul Tan’s Automotive News+1
  • อุปกรณ์อำนวยความสะดวก: เบาะปรับไฟฟ้า ระบบระบายอากาศ หน้าจอสัมผัส 15.6 นิ้ว เครื่องเสียง Infinity® ลำโพง 10 ตำแหน่ง พื้นที่เก็บสัมภาระ 425 ลิตร proliance.co.th+1
  • รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี/160,000 กม. reverautomotive.com

การที่คาราวานเดินทางผ่านภูมิประเทศหลากหลาย และระยะทางยาวขนาดนี้ ทำให้รถยนต์รุ่นนี้ถูก “ทดสอบจริง” ในสภาพแวดล้อมที่เหนือกว่าการใช้งานทั่วไปในเมืองไทย — ทั้งทางขึ้นเขา ทางหลัก ทางต่างประเทศที่อากาศเปลี่ยน ความชัน ความโค้งเยอะ โดยเฉพาะช่วงสิบสองปันนา/คุนหมิง ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลสูง อีกทั้งเส้นทางในจีนก็มีการควบคุมเวลาและจังหวะอย่างเข้มข้น


ทำไมการเดินทางครั้งนี้จึงมีความหมายมากกว่า “เที่ยวคาราวาน”?

  1. สัญลักษณ์มิตรภาพ ไทย-จีน 50 ปี
    การเดินทางครั้งนี้มากกว่าแค่โชว์รถ — มันคือสัญลักษณ์ของความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ระหว่างไทยและจีน ซึ่ง BYD ใช้โอกาสนี้แสดงถึงการเป็นพาร์ทเนอร์ระยะยาวในไทย
  2. พิสูจน์สมรรถนะและความเชื่อมั่น
    สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าหรือไฮบริด บางคนอาจยังมีความกังวลเรื่อง “ทำได้จริงไหม” หรือ “เหมาะกับเส้นทางยาวไหม” คาราวานครั้งนี้คือคำตอบชัดเจนว่า รถรุ่นนี้ “พร้อมเดินทางจริง”
  3. ภาพลักษณ์ของ BYD ในไทย
    การเดินทางทะลุพรมแดนหลายประเทศ บวกกับการเปิดตัวรุ่น SAELION 6 DM-i ในไทยเมื่อปี 2024 ด้วยราคาเริ่มต้นราว 939,900 บาท CnEVPost+1 ส่งสัญญาณว่า BYD ไม่ได้มาเล่นๆ — พร้อมลุยตลาดไทยอย่างเต็มที่
  4. กระแสตลาดยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ในภูมิภาค
    ตลาดไทย–อาเซียน กำลังขยับสู่ NEV มากขึ้น ทั้งจากแรงสนับสนุนของรัฐและผู้บริโภคที่เริ่มยอมรับรถไฟฟ้า/ไฮบริด การเดินทางแบบนี้ช่วยสร้าง “ความน่าเชื่อถือ” ให้แบรนด์

วิเคราะห์เชิงลึก: ข้อได้เปรียบ & สิ่งที่ต้องจับตา

ข้อได้เปรียบ

  • ราคาที่เปิดตัวในไทย ~ 939,900 บาท ถือว่าแข่งขันได้ในกลุ่ม SUV ไฮบริด/ปลั๊กอิน (PHEV) เมื่อเทียบกับแบรนด์ญี่ปุ่น/ยุโรป proliance.co.th
  • ความสามารถไฟฟ้า+น้ำมัน: ความกังวลเรื่องระยะทางลดลง เพราะสามารถเสียบปลั๊กและเติมน้ำมันได้
  • การผลิตในไทยที่ระยอง ทำให้เครือข่ายบริการ-อะไหล่พร้อม CnEVPost

สิ่งที่ต้องจับตา

  • ช่องทางชาร์จไฟและสถานีบริการปลั๊ก-อินยังไม่ครอบคลุมทั่วถึงในไทย — แม้ PHEV จะดีกว่า BEV แต่อุปกรณ์เสริมสำคัญ เช่น จุดชาร์จเร็วยังน้อย
  • ราคาที่แท้จริงหลังเงินอุดหนุนเต็มหมดมาตรการ EV/HEV อาจปรับสูงขึ้น — ต้องดูว่าเมื่อถึงเวลานั้นยังคุ้มไหม
  • ความรับรู้แบรนด์: แม้ BYD เริ่มเป็นที่รู้จักในไทยแล้ว แต่ยังต้องพิสูจน์ภาพลักษณ์ “แบรนด์คุณภาพสูง” เหมือนญี่ปุ่น/ยุโรป

สรุป: คำว่า “พร้อม” ไม่ได้แค่คำพูด — แต่มันคือ “การพิสูจน์ด้วยเส้นทาง”

คาราวานนักเดินทาง 5,000 กม. ครั้งนี้ส่งสัญญาณชัดว่า BYD SEALION 6 DM-i ไม่ได้เป็นเพียง “รถใหม่ในตลาด” แต่เป็น “เครื่องพิสูจน์” ว่า รถยนต์พลังงานใหม่สามารถเดินทางจริง ใช้งานจริง และอยู่กับคุณในทุกเส้นทาง

สำหรับคนไทยที่กำลังมองหารถ SUV ไฮบริด/ปลั๊ก-อินที่ทั้ง “คุ้มค่า” และ “พร้อมใช้งานลุยจริง” รุ่นนี้จึงน่าจับตามองอย่างยิ่ง

📍 พร้อมสัมผัสด้วยตัวคุณเองได้ที่โชว์รูม BYD & DENZA ทั้ง 167 สาขาทั่วประเทศ หรือเยี่ยมชม reverautomotive.com


✍️ บทความโดย The Chronicles | Autos & Sports
#BYD #SEALION6DMi #PlugInHybrid #NEVThailand #CaravanThaiChina #มิตรภาพไทยจีน #RoadTrip5000km #TheChroniclesAutosAndSports

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here