Home Auto Articles Tesla ปะทะ BYD: ระยะห่างที่ลดลงในตลาดโลก

Tesla ปะทะ BYD: ระยะห่างที่ลดลงในตลาดโลก

61
0
EV Global Sale: Jan - Sept 2024

Tesla ยังคงครองตำแหน่งผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก โดยมียอดขายนำหน้า BYD อยู่ 124,000 คัน แต่ระยะห่างนี้เริ่มแคบลงอย่างเห็นได้ชัดจากปี 2023 ที่ Tesla เคยนำห่างถึง 276,000 คัน ยอดขายของ Tesla ลดลง 2.6% ในขณะที่ BYD เพิ่มขึ้นถึง 11.6% หาก BYD รักษาโมเมนตัมนี้ไว้ได้ อาจจะมีโอกาสแซงหน้า Tesla ภายในสิ้นปี 2024 ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในตลาด EV ทั่วโลก

Geely พุ่งทะยานขึ้น

Geely เป็นผู้ชนะที่แท้จริงในปีนี้ ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 51% ส่งผลให้บริษัทสามารถแซงหน้า Volkswagen Group (-4.7%) และ Hyundai-Kia (-8.1%) ได้สำเร็จ รถรุ่นเด่นอย่าง Volvo EX30 และแบรนด์ย่อย Galaxy และ ZEEKR มีบทบาทสำคัญในการขยายฐานลูกค้าในตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนและยุโรป

BMW เติบโต ขณะที่ Mercedes สะดุด

ในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์นอกจีน BMW Group โดดเด่นด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 19% ขณะที่ Mercedes-Benz (รวมถึงแบรนด์ Smart) กลับมียอดขายลดลง 22% โดยเฉพาะรุ่น EQE และ EQS ที่ไม่สามารถตอบโจทย์ผู้ซื้อรถหรูได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ Audi ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Volkswagen Group ก็มียอดขายลดลง 6% ในช่วงเดียวกัน

GAC และ Stellantis เจอความท้าทาย

GAC ต้องเผชิญกับการปรับเปลี่ยนกลุ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ AION และ Hyptec ส่งผลให้ยอดขายลดลง ขณะที่ Stellantis มียอดขายลดลง 17% จากความต้องการที่ลดลงของรุ่น Fiat 500 และการเปิดตัว Citroen e-C3 ที่ล่าช้าในยุโรป

แบรนด์อื่นๆ: ใครรุ่ง ใครร่วง

  • Leapmotor ยอดขายพุ่งขึ้นสองเท่าในจีน แสดงถึงการเติบโตที่มั่นคงและเป็นแบรนด์ที่น่าจับตามอง
  • GM ทำได้ดีในตลาดอเมริกา โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 56% จากการตอบรับที่ดีของ Chevrolet Blazer EV และ Cadillac Lyriq
  • Xiaomi ขายรถยนต์ไฟฟ้าเกือบ 70,000 คัน และคาดว่ารุ่น SUV ใหม่จะช่วยผลักดันยอดขายให้เพิ่มขึ้นอีก
  • Vinfast จากเวียดนาม ยอดขายเพิ่มขึ้น 107% ด้วยรุ่น VF 3 ที่ได้รับความนิยมในเวียดนามและฟิลิปปินส์
  • Ford เจอปัญหายอดขายลดลง 17% จากความล้มเหลวของรุ่น F-150 Lightning และการขาดความนิยมในรุ่น Explorer EV

ตลาด EV ในประเทศไทย

ในส่วนของ ตลาด EV ในประเทศไทย ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเพิ่มขึ้นของการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในหลายๆ กลุ่มผู้บริโภค ทั้งในภาครัฐและเอกชน ซึ่งการสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น โครงการ สนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า และการเพิ่ม สถานีชาร์จไฟฟ้า ช่วยกระตุ้นให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมีความน่าสนใจมากขึ้น

Tesla ยังคงเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศไทย โดยเฉพาะรุ่น Model 3 และ Model Y ที่มีการขายในจำนวนมาก แต่ BYD ก็สามารถขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็วด้วย BYD Atto 3 ซึ่งตอบโจทย์ลูกค้าไทยที่มองหารถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาสมเหตุสมผลและประหยัดพลังงาน

การเติบโตของ GWM (Great Wall Motor) ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยและเปิดตัว ORA Good Cat ก็ได้รับการตอบรับดีในกลุ่มผู้บริโภคที่มองหารถยนต์ไฟฟ้าที่มีดีไซน์ทันสมัยและฟังก์ชันครบครัน

สรุป

การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกยังคงมีความน่าสนใจ โดย Tesla และ BYD เป็นสองบริษัทที่กำลังขับเคี่ยวกันอย่างใกล้ชิดในปีนี้ ในขณะที่ Geely, BMW, และ GM ก็เป็นผู้เล่นที่เติบโตได้ดีในตลาดส่วนต่างๆ ซึ่งในประเทศไทย ตลาด EV ก็กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและน่าจับตามอง โดยเฉพาะกับการเติบโตของ BYD และแบรนด์จีนอื่นๆ ที่เริ่มมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง


#EV #ElectricVehicles #Tesla #BYD #Geely #BMW #GAC #Leapmotor #Xiaomi #Vinfast #ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า #รถยนต์ไฟฟ้า #รถยนต์ไฟฟ้าไทย #Bendix


ขอบคุณ ภาพเเละเนื้อหา บางส่วนจาก (Source): OEMs, estimates และ South China Morning Post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here